Trung Quốc muốn cạnh tranh với Tesla trên thị trường 17 triệu xe/năm
Trước đây, chưa từng có nhãn hiệu xe hơi Trung Quốc nào lọt được vào thị trường Mỹ và tạo dựng được lòng tin đối với người tiêu dùng nước này. Nếu có thể làm được điều này, Trung Quốc sẽ có thể tái lập kỳ tích của Toyota (Nhật Bản) vào những năm 1970 và Hyundai (Hàn Quốc) vào những năm 1980. Cả hai hãng xe hơi này đều đã vượt qua những hoài nghi ban đầu với nhiều sản phẩm giá tốt, chất lượng gia công cao, từ đó chiếm được thị phần vốn đang nắm giữ bởi nhiều nhà sản xuất xe hơi Mỹ.
Tuần trước, Qiantu Motor công bố rằng hãng muốn trở thành nhà sản xuất xe hơi đầu tiên của Trung Quốc bán xe hơi của chính mình tại Mỹ. Cho đến nay, các nhà sản xuất Trung Quốc chỉ bán xe hơi của họ dưới các nhãn hiệu đã thành danh, như Buick Envision (lắp ráp bởi GM Thượng Hải, liên doanh giữa SAIC Motor của Trung Quốc và General Motors của Mỹ) và Volvo S90 (Volvo đã bị mua lại bởi Geely của Trung Quốc từ tay Ford vào năm 2010).
Qiantu dự định bắt đầu sản xuất dòng xe hơi chạy điện K50 của mình vào năm 2020. Chiếc xe hơi chạy điện thể thao thuộc phân khúc siêu sang này sẽ là một nỗ lực hợp tác sản xuất tại Mỹ giữa nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc CH-Auto và startup trụ sở tại Nam California Mullen Technologies. Nó sẽ được lắp ráp từ các linh kiện của cả Mỹ và Trung Quốc.
Nếu thành công, K50 sẽ là sản phẩm đầu tiên của Trung Quốc nhằm thách thức Tesla ngay tại sân nhà bằng chiến thuật bán xe hơi hạng sang với mức giá "chấp nhận được một cách không ngờ". Dù chúng ta vẫn chưa biết giá chính xác của K50, nhưng khả năng là Qiantu sẽ nhắm đến các mẫu Roadster, Model S và Model 3 của Tesla trước tiên. Điều này đồng nghĩa với việc Qiantu muốn cạnh tranh trực tiếp và giành giật vị trí số 1 của Tesla trên thị trường sedan Mỹ, hãng từng đạp đổ các tên tuổi khác như Ford, Lexus và BMW. Trong Quý 3/2018, Model 3 của Tesla là chiếc xe hơi điện bán chạy nhất tại Mỹ và là chiếc sedan có doanh số tốt thứ 5 tại thị trường này. Với các mẫu Model S và Model X, Tesla hiện nắm giữ 3 trong số 4 mẫu xe hơi điện bán chạy nhất nước Mỹ.
Jeremy Acevedo, một quản lý tại công ty phân tích ngành công nghiệp xe hơi Edmunds, cho biết Qiantu sẽ phải đối mặt với một chặng đường đầy thử thách phía trước. Dù Qiantu có thể né một số khoản thuế nhập khẩu xe hơi Trung Quốc nhờ lắp ráp xe tại Mỹ, mọi thứ vẫn khá mông lung trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Một loạt các mẫu xe hơi điện mới đến từ các nhãn hiệu đã quen thuộc với người tiêu dùng như Audi, Subaru, và Mercedes-Benz cũng sẽ xâm nhập thị trường Mỹ trong hai năm tới. Với quá nhiều đối thủ trong một thị trường vẫn khá nhỏ (chỉ chiếm 2% tổng doanh số xe hơi Mỹ), các nhãn hiệu Mỹ có thể vắt kiệt nguồn lợi nhuận và chặn đứng cơn cuồng phong xe hơi điện Trung Quốc trước cả khi nó chưa kịp bắt đầu.
Tham khảo: Quartz